ขอให้สำลักความสุข ...ขอให้ทุกข์กระเด็น ...ขอให้เห็นรอยยิ้ม ...ขอให้อิ่มความรัก...ขอให้หนักเงินทอง ...ขอให้มองฟ้าสวย ...ขอให้รวยความฝัน ...ขอให้มั่นความดี ...ขอให้มีแรงใจ ...ขอให้สดใส สบายกายสบายใจ

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การเช็คไฟรั่วโดยใช้แคลม์มิเตอร์


แคลม์มิเตอร์ (Clamp meter) หรือ คลิปแอมป์ (Clip amp)
แคล้มป์มิเตอร์ (Clamp Meter) เป็นเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับเปลี่ยนปริมาณทางไฟฟ้า ให้อยู่ในรูปที่เราสัมผัสได้ เช่น ตัวเลขแสดงผล หรือให้อยู่ในรูปของเข็มชี้ค่าแสดงผล โดยจะสามารถตรวจวัดค่ากระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจรได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำโดยไม่ต้องดับไฟ หรือหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าในขณะที่ทำการวัด (รูปที่1) จึงกล่าวได้ว่าแคล้มป์มิเตอร์เป็นเครื่องมือวัดอีกชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็น มากในงานด้านไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น หรืองานซ่อมบำรุง ระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ เป็นต้น
 
แคล้มป์มิเตอร์โดยทั่วไปแล้ว จะถูกนำมาใช้งานในการวัดกระแสไฟฟ้าในระบบไฟฟ้าต่างๆ โดยการนำแคล้มป์มิเตอร์ไฟคล้องกับสายจากแอมมิเตอร์แบบต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นเมื่อนำไปวัดไฟจำเป็นต้องถอดสายออกก่อนแล้วจึงต่อแอมมิเตอร์อนุกรมกับลวด   ซึ่งเกิดความลำบากไม่สะดวกในการปฏิบัติแต่แบบแคลมป์แค่แกนเหล็กคล้องกับสายเพียงเท่านั้นเราก็สามารถวัดกระแสไฟฟ้าได้  ( รูปที่ 2 ) เครื่องวัดแบบนี้จะประกอบไปด้วยหม้อแปลงไฟฟ้าตัวหนึ่งโดยขดลวดปฐมภูมิก็คือสายนำกระแสไฟฟ้าไปเลี้ยงลวด   ส่วนขดลวดทุติยภูมิจะพันอยู่แกนข้างหนึ่งสามารถที่จะแยกตัวได้โดยการทริกเกอร์
การทำงาน   เมื่อเอาแกนเหล็กคล้องกระแสที่ไหลผ่าน  สนามแม่เหล็กจากสายไฟฟ้า ( ขดลวดปฐมภูมิ )จะเคลื่อนตัวไปกับขดลวดทุติยภูมิ  ทำ ให้เกิดแรงดันเหนี่ยวนำและกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำขึ้นที่ขดลวดทุติยภูมิกระแสจะ ไหลผ่านมูฟวิ่งคอยล์ทำให้วัดกระแสไฟได้ในกรณีที่วัดแล้วกระแสไฟไม่ขึ้นนั้น ก็เป็นเพราะว่ากระแสที่วัดนั้นมีค่าน้อยมาก
ไฟที่ต้องการวัด ก็จะทำให้สามารถทราบค่ากระแสไฟฟ้าได้จากจอแสดงผลบน แคล้มป์มิเตอร์
 
การเช็คไฟรั่วโดยใช้แคลม์มิเตอร์
1. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกตัวในรถยนต์และถอดกุญแจ ล็อครถให้เรียบร้อย
2. คล้อง แคลม์มิเตอร์ ที่สายกราวด์ ( สายจากขั้วลบแบตเตอรี่ ลงสู่ตัวถังรถยนต์ )
3. รอเวลาสัก 1-2 นาที สำหรับรถญี่ปุ่น และ 5-10 นาทีสำหรับรถยุโรป
4. หากอ่านค่าได้ ติดลบมากกว่า    -0.20 Amps แสดงว่ารั่วมาก   ระหว่าง-0.20 ถึง -0.10 Amps  แสดงว่ารั่วปานกลาง    ไม่รั่วหรือปกติ คือ -0.09ถึง-0.03 Amps แต่หากเข็มไฟแตะระดับเกินกว่านี้   อาจบ่งชี้ว่ามีไฟรั่ว หรือมีอุปกรณ์กินไฟเงียบๆขณะเรารถดับเครื่องยนต์ไปแล้ว

Car battery going flat how to check for a drain

How to use a clamp meter?

การเช็ควงจรไฟฟ้ารั่ว กรณีไฟรั่ว

การเช็ควงจรไฟฟ้ารั่ว กรณีปรกติ

 

วีดิโอการเช็ควงจรไฟฟ้ารั่วเครดิต : www.batterytraining.thaipuma.com

ไม่มีความคิดเห็น: