ขอให้สำลักความสุข ...ขอให้ทุกข์กระเด็น ...ขอให้เห็นรอยยิ้ม ...ขอให้อิ่มความรัก...ขอให้หนักเงินทอง ...ขอให้มองฟ้าสวย ...ขอให้รวยความฝัน ...ขอให้มั่นความดี ...ขอให้มีแรงใจ ...ขอให้สดใส สบายกายสบายใจ

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ค่าความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดใน Battery


                      ค่าความถ่วงจำเพาะของน้ำกรดใน Batteryว่าอยู่ในค่าปกติหรือไม่ วัดขณะที่แบตฯเย็น และมีระดับน้ำกรดในแบตปกติ สูงกว่าแผ่นธาตุประมาณ 1 ซม   ค่า ถ.พ. ของ Battery อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน มาตรฐานคือ 1.25-1.30 หรือเครื่องวัดถพ ไม่แสดงที่แถบเหลืองและเขียว แต่แถบแสดงสภาพของ Battery อยู่ในแถบสีแดง ซึ่งหมายความว่า Battery ลูกนี้ได้เสื่อมสภาพไปแล้วนั่นเอง
                  แบตเตอรี่๑๒โวล์ มี๖เซลต่ออนุกรมกันแต่ละช่องมีแรงดันช่องละ๒โวล์อนุกรมกัน๖ช่องได้๑๒โวล์ถ้าเสื่อมแค่ช่องเดียวก็สต๊าดรถไม่ได้วิธีวัด ที่แน่นอน คือใช้ไอโดรมิเตอร์ วัดถพ ของนำกรมในแต่ละช่องต้องเท่าๆกันประมาณ1.260แปลว่าแบตเตอรี่ดีและไฟเต็มถ้าถพใน ช่องใดช่องหนึ่ง มีถพน้อยกว่าแปลว่าช่องนั้นเริ่มจะเสื่อมแล้วถ้าถพน้อยกว่า1.250 ไฟอ่อนไดสต๊าดไม่มีแรงหมุนเครื่องให้เร็วติดได้อีกวิธีหนึ่งวัดแรงดันแต่ไม่แน่นอนเท่าวัดถพวัดแรงดันตอนดับเครื่องจะต้องได้มากกว่า12.3Vdc 
ไขกุณแจเพื่องเปิดไฟหน้าและเปิดแอร์แต่ไม่สต๊าดเครื่องแรงดันจะต้องมากกว่า12.0Vdcแรงดันต้องวัดที่ขั้วแบตเตอรี่เลยเพื่อป้องกันไฟตก
                             
         
               จากความต้านทานของสายไฟในรถเองวิธีนี้วัดความต้านทานภายในของแบตเตอรี่เองถ้าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้วถพจะลดลงและความต้านทานภายในจะสูงขิ้นปรกติเฉลี่ยอายุการใช้งานแบตเตอรี่ จะประมาณ๒ปีถ้าเอารถไปต่อเพิ่ม กันขโมย หรือทีวี หรือแอมขยายเสียงอายุการใช้งานแบตเตอรี่จะลดลงเหลือแค่ประมาณ๑ปีเท่านั้นเพราะวงจรพวกนี้จะกินไฟตลอดเวลา ถึงแม้จะดับเครื่องยนต์แล้วถ้ารถยุโรปอย่างบีเอ็มหรือเบ็นซ์จะใส่แบตเตอรี่ไว้ท้ายรถอุณหภูมิแบตเตอรี่ไม่ร้อนจัดเหมือนแบตเตอรี่ที่อยู่หน้ารถอายุการใช้งานแบตเตอรี่จะประมาณ๔ถึง๕ปีครับเครื่องวัดความถ่วงจำเพาะ (ถ.พ.) เป็นเครื่องมือสำหรับวัดความเข้มข้นของน้ำกรดใช้ตรวจสอบความผิดปกติของแบตเตอรี่แต่ละช่องหรือใช้ตรวจเช็คการลัดวงจรภายในช่องใด ช่องหนึ่ง ของแบตเตอรี่เพราะฉะนั้นถ้าความถ่วงจำเพาะไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องนำแบตเตอรี่ไปชาร์ตไฟใหม่ (ในกรณีแบตเตอรี่ใหม่) และหากตรวจพบว่ามีช่องใดช่องหนึ่งมีค่าถ.พ. ต่ำกว่าช่องอื่นสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเกิดการลัดวงจรในช่องนั้นๆ (ในกรณีแบตเตอรี่ที่ใช้งานไปแล้ว )

ปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่
ความถ่วงจำเพาะ
ความต่างศักย์ไฟฟ้า(V)
100 %
1.250
12.60
75%
1.230
12.40
50 %
1.200
12.20
25 %
1.170
12.00
(ต้องนำไปอัดไฟใหม่)

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

หลังจากเปลี่ยนแบตไปแล้วรู้สึกว่ารถวิ่งพุ่งดีขึ้นเป็นเพราะอะไรครับ ผมเข้าใจว่าลูกเก่าไฟมันจ่ายไปเลี้ยงระบบต่างๆของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มกำลังเท่ากับแบตลูกใหม่ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหมครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอวิธีปรับแก้ไข ความถ่วงจำเพาะน้ำกรดในแบตเตอรี่ด้วยครับว่ามีวิธีปรับแก้ไขถ่วงจำเพาะอย่างไรเติมน้ำกรดหรืออย่างไรครับ

อั้ม กล่าวว่า...

แบตรี่ใช้แค่การสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ ถ้าเครื่องยนต์ทำงานหมุนไดนาโมเป็นกระแสไฟฟ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แบตเก่าไม่เก็บไฟ เวลาชาร์จจะใช้ไฟ มาก แระชารจ นานกว่า ทำให้ดึงไฟไปใช้เยอะ รถเลยอืดลงครับ