มัลติมิเตอร์(Multimeters) : เช็คไฟรั่วรถยนต์
มัลติมิเตอร์เป็นเครื่องมือวัดที่มีประโยชน์มาก
พียงแต่ปรับหมุนสวิทช์หลายตำแหน่งบนตัวมิเตอร์โดยไม่ยากและรวดเร็ว
ก็สามารถตั้งเป็นโวลท์มิเตอร์
แอมป์มิเตอร์ หรือ โอห์มมิเตอร์ นอกจากนี้มิเตอร์ที่เลือกแต่ละแบบก็สามารถเลือกพิสัยการวัดได้หลายระยะ และเลือกไฟกระแสสลับ(AC) หรือไฟกระแสตรง(DC)
ขั้นตอนการเช็คไฟรั่วโดยใช้มัลติมิเตอร์
1.
ดับเครื่องยนต์สวิตช์กุญแจอยู่ที่ตำแหน่ง OFF ปิดสวิตช์ไฟ
ทั้งหมดรวมทั้งปิดประตูทุกบาน
ทั้งหมดรวมทั้งปิดประตูทุกบาน
ระหว่างที่ใช้แอมป์มิเตอร์ ห้ามเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆในรถ
หรือแม้แต่บิดกุญแจ ON เพราะกระแสไฟ จำนวนมากจะวิ่งผ่านแอมป์มิเตอร์
อาจทำให้เสียหายได้
หรือแม้แต่บิดกุญแจ ON เพราะกระแสไฟ จำนวนมากจะวิ่งผ่านแอมป์มิเตอร์
อาจทำให้เสียหายได้
2.
ถอดสายขั้วลบออกจากแบตเตอรี่ ( การวัดกระแสด้วยมัลติมิเตอร์ต้อง
ต่ออนุกรมกับแบตเตอรี่ ต่อแทนที่หลอดไฟนอกนั้นเหมือนกัน
ต่ออนุกรมกับแบตเตอรี่ ต่อแทนที่หลอดไฟนอกนั้นเหมือนกัน
มิเตอร์แบบดิจิตอลต่อผิดขั้วไม่เป็นไร แต่มิเตอร์แบบอนาลอกหากกลับขั้ว
จะทำให้เสียหายได้ )
จะทำให้เสียหายได้ )
3.
ปรับมัลติมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดกระแสไฟฟ้าตรง
(D.C.
current)
ที่สเกลมิลลิแอมแปร์สูงสุดก่อนคีบสายบวกของมัลติมิเตอร์
เข้ากับสายขั้วลบของแบตเตอรี่และคีบสาบขั้วลบของ
มัลติมิเตอร์เข้ากับขั้วลบแบตเตอรี่
ที่สเกลมิลลิแอมแปร์สูงสุดก่อนคีบสายบวกของมัลติมิเตอร์
เข้ากับสายขั้วลบของแบตเตอรี่และคีบสาบขั้วลบของ
มัลติมิเตอร์เข้ากับขั้วลบแบตเตอรี่
4. อ่านค่าสแกลมิลลิแอมแปร์จะมีกระแสไฟไหลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ถ้ามีกระแสไฟ ไหลออกมามากแสดงว่าสายไฟเส้นใดเส้นหนึ่งลัดวงจร
ควรนำรถไปตรวจระบบไฟได้
ถ้ามีกระแสไฟ ไหลออกมามากแสดงว่าสายไฟเส้นใดเส้นหนึ่งลัดวงจร
ควรนำรถไปตรวจระบบไฟได้
ค่าโดยประมาณ - 0.20 Amps แสดงว่ารั่วมาก
-0.20 ถึง -0.10 Amps แสดงว่ารั่วปานกลาง ไม่รั่วหรือปกติ คือ -0.09ถึง-0.03 Amps
1 ความคิดเห็น:
ถ้าขึ้นคำว่าFUERหมายความว่าอย่างไรครับ
แสดงความคิดเห็น